Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2018

Trên da xuất hiện những đốm nâu. Làm thế nào để loại bỏ?

Trên da của bất kỳ người nào cũng đều mang ít nhiều sự có mặt của những đốm màu nâu. Chúng thường xuất hiện phổ biến khi da chúng ta phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng Mặt trời trong một khoảng thời gian dài và khi da bị lão hóa bởi tuổi tác.


Xuất hiện đốm nâu trên da nguyên nhân là do đâu? làm thế nào để chữa trị nó hiệu quả? toàn bộ những thắc mắc này của bạn sẽ được giải đáp nếu tiếp tục đọc thêm những kiến thức dưới đây.

1/ Tổng quan

Đốm nâu hay còn được gọi là đốm đồi mồi – chúng là những vùng da màu nâu có kích thước khác
nhau, thường xuất hiện trên mặt, tay, vai, cánh tay (những khu vực tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời nhiều).

Hình ảnh đốm nâu (đồi mồi) trên mặt

Những đốm nâu này có vẻ ngoài tương đối giống với tàn nhang, nguyên nhân gây ra cũng tương tự. bên cạnh đó tàn hương/tàn nhang thường chỉ là những nốt tròn nhỏ, kích cỡ tương đương nhau.
Những đốm nâu này thường xuất hiện ở phụ nữ trung niên (90%). Ngoài ra, nó cũng có thể xuất hiện ở người trẻ tuổi – những người phải tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời thường xuyên.

Đa số những đốm nâu là vô hại và ko cần phải điều trị. Tuy nhiên vì lý do thẩm mỹ mà nhiều người muốn xóa bỏ các đốm nâu có phần khó chịu này.

2/ Nguyên nhân xuất hiện đốm nâu trên da

Những đốm nâu xuất hiện trên da là do các tế bào sắc tố (melanin) hoạt động quá mức. Tia cực tím (UV) khiến cho tốc độ sản xuất melanin được đẩy mạnh. Chính vì vậy, càng tiếp xúc nhiều với ánh nắng Mặt trời, những đốm nâu càng xuất hiện nhiều và lan rộng.

Tia UV là nguyên nhân chính gây ra đốm nâu trên da bạn

Khi chúng ta lớn tuổi, các đốm nâu cũng sẽ mọc lên rộng rãi hơn. Có lẽ bởi khi già đi, làn da trở nên mỏng hơn và dễ bị hư hại hơn.

3/ Dấu hiệu nhận biết

Những đốm nâu khó chịu có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, với mọi loại da, nhưng nó phổ biến hơn ở những người sở hữu làn da sáng hơn như da trắng ở những nước có khí hậu lạnh.

Chúng có màu nâu, kích thước trong khoảng 1mm -13mm, mọc riêng lẻ hoặc thành từng nhóm với nhau. Càng về sau, chúng càng phát triển đậm màu và rõ ràng hơn.

Đốm nâu mọc riêng lẻ hoặc thành từng nhóm

Chúng thường xuất hiện rộng rãi ở những vùng da phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng Mặt Trời và càng lớn tuổi, thì càng dễ mắc phải.

Phần lớn đốm nâu là vô hại, ko cần phải điều trị y tế. Tuy nhiên, giả dụ nếu bạn nhận thấy chúng đang tăng nhanh về kích thước, đường viền không đều, màu tối sẫm và đi kèm với đó là ngứa, đỏ trên da; thì bạn phải liên hệ ngay với bác sĩ càng sớm càng tốt. Vì đây rất có thể là dấu hiệu của một dạng ung thư da nguy hiểm xuất phát từ khối u ác tính.

4/ Đâu là phương pháp chữa trị đốm nâu hiệu quả?

Những phương pháp điều trị đốm nâu thường là: làm sáng nó lên hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn. Những sắc tố nâu nằm ở dưới lớp biểu bì (lớp trên cùng), bởi thế dù thực hiện theo hướng nào thì chúng ta cũng phải thâm nhập vào lớp da này.

Những mẹo chữa trị tại nhà bằng phương pháp sử dụng những nguyên liệu tự nhiên sẵn có như : chanh, sữa chua, mật ong, hành tây, dấm,…thường chỉ làm cho sáng da một phần mà thôi, chẳng thể loại bỏ hoàn toàn được những đốm nâu.

Để điều trị hiệu quả, cần phải áp dụng những phương pháp sau đây :

- Kem bôi có chứa chất hydroquinone phối hợp với retinoids.

- Sử dụng tia laser.

- Cryotherapy.

- Dermabrasion và microdermabrasion.

- Peel da.

Với kem bôi da, bạn có thể tìm thấy dễ dàng tại các tiệm thuốc với sự tư vấn từ các dược sĩ. Còn với những phương pháp còn lại, bạn cần phải tìm tới các chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm để tiến hành thực hiện. Tùy vào hiện trạng da của mỗi người, họ sẽ đưa ra phương hướng điều trị riêng.

Mặc dù thuộc điều trị y tế song nó chỉ trong khuôn khổ thẩm mỹ da, thành ra bên bảo hiểm sẽ không thanh toán cho các dịch vụ này. Bên cạnh đó, chúng cũng ẩn chứa nhiều tác dụng phụ và rủi ro, Bởi vậy bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào.

5/ Cách phòng ngừa sự xuất hiện đốm nâu trên da

Dù rằng không thể hạn chế hoàn toàn nhưng những cách sau đây sẽ giúp giảm thiểu phần nào sự xuất hiện đốm nâu trên da.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng Mặt trời trong khoảng thời gian từ 10h-14h, bởi đây chính là lúc cường độ nắng cao nhất trong ngày.

Tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng trực tiếp 

Nếu bắt buộc phải ra ngoài vào tầm giờ trên thì bạn nên có các biện pháp che chắn cơ thể như sử dụng áo chống nắng, mũ, khăn, găng tay,...

Ăn  mặc như ninja lead để không bị đốm nâu 

Xoa kem chống nắng sở hữu SPF tối thiểu là 30 và nên thoa khoản 15-30p trước khi ra ngoài. Giả dụ bạn đi bơi hoặc chơi thể thao, hãy bôi lại nhiều lần.

Ăn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin C và E (những chất chống oxy hóa cực mạnh, chúng giúp da khỏe, mạnh hơn và tránh những thiệt hại do ánh nắng Mặt trời gây ra) như : cam, quýt, dâu tây, xoài,…

Mong rằng, sau khi tìm hiểu những thông tin trên, Cả nhà đã hiểu rõ hơn về đốm nâu xuất hiện trên da của mình để từ đó có những cách thức đề phòng và điều trị thích hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét